Thursday, October 12, 2006

ถามหา ผอ.พศ.จังหวัด

ถามหา ผอ.พศ.จังหวัด

ทุกวันนี้มีคนพูดถึงสถาบันกันเป็นจำนวนมาก ยิ่งพูดถึงสถาบันศาสนาด้วยแล้วยิ่งวิพากษ์วิจารณ์กันยกใหญ่และพอเอ่ยถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบ ดูแลเรื่องพระพุทธศาสนา
คนทั่วไปเข้าใจว่าเป็นหน้าที่ของกรมศาสนา แท้จริงแล้วยังมีหน่วยงานระดับชาติอีก หน่วยงานหนึ่งที่รับผิดชอบด้านสนองงานคณะสงฆ์และรัฐ หน่วยงานนี้มีอายุย่างเข้าปีที่ 5 แล้ว นับตั้งแต่การปฏิรูประบบราชการ เมื่อปี 2545
หน่วยงานนี้ชื่อ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่ถูกแยกออกไปจากกรมการศาสนาเดิม แล้วตั้งตัวเป็นหน่วยงานที่ไม่สังกัดกระทรวงใด แต่ขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี
หลายคนยินดีที่มีหน่วยงานบริหารกิจการพระพุทธศาสนาอย่างเป็นเอกเทศ แต่หลายคนกลับเสียใจเพราะมองทางไหนมีแต่ทางตัน ด้วยมิได้สังกัดใคร อยู่อย่างโดดเดี่ยวเดียวดาย
ประเทศไทยเป็นเมืองพุทธ ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศมีวิถีชีวิตผูกพันอยู่กับพระพุทธศาสนา จึงคาดหวังให้วัดกับพระได้รับการทำนุบำรุงอุปถัมภ์ เรียกว่ามีผู้ดูแลทั้งศาสนสถาน ศาสนวัตถุ ศาสนบุคคล และศาสนธรรม
ลำพังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติที่มีบุคลากร 200 คน ย่อมไม่พอเพียงกับภารกิจระดับชาติเช่นที่กล่าวมา
ดังนั้น เมื่อวันที่ 7 มีนาคม พุทธศักราช 2549 จึงได้มีกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการออกเป็นราชการบริหารบริหารส่วนกลาง คือ
ตัวสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และราชการบริหารส่วนภูมิภาค คือ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด มีบุคลากรเพิ่มเข้ามาอีกเกือบ 800 คน
สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด มีผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (ข้าราชการระดับ 8) เป็นผู้บริหาร มีอำนาจหน้าที่ ในการศึกษาวิเคราห์และรายงานข้อมูลสารสนเทศด้านพระพุทธศาสนา เพื่อกำหนดนโยบายในระดับจังหวัด รวมทั้งเสนอแนะแนวทางแก้ไข ติดตามและประเมินผลการดำเนินผลการดำเนินงานตามนโยบายแผนงาน
โครงการของหน่วยงานในการดูแลของสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด รวมทั้ง รายงานผลผลการดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรค
ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบหน้าที่
นอกจากนี้ มีทั้งส่งเสริมดูแล รักษาและทำนุบำรุง ศาสนสถาน ศาสนวัตถุในจังหวัด รวมทั้งการประสานงาน และสนับสนุนคุ้มครองพระพุทธศาสนาในจังหวัด
การตั้งสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด เป็นราชการบริหารส่วนภูมิภาคขึ้นในสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติก็เพื่อทำหน้าที่ทำนุบำรุงส่งเสริมกิจการพระพุทธศาสนาในจังหวัดนั้นๆ ให้เข้มแข็ง เป็นหูเป็นตาเป็นมือเป็นไม้แทนสำนักงานพระพุทธศาสนาส่วนกลาง
หลายคนที่สงสัยว่าผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเป็นใคร ถึงตอนนี้คงนึกออก ถ้ายังนึกไม่ออกไปถามผู้ว่าราชการดูก็ได้
สมชาย สุรชาตรี ผอ.กองพุทธสารนิเทศ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

No comments: